“ไทยแอร์เอเชีย” หวังพลิกทำกำไรปี 66 ชี้น้ำมัน-ดีมานด์พุ่ง ดันตั๋วบินแพง 20%

ไทยแอร์เอเชีย17

สายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” คาดหวังว่าปี 2566 จะกลับมาทำกำไร!

ข่าวธุรกิจ จากรายได้ที่น่าจะเติบโตสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวเพิ่มเป็น 20 ล้านคน ขยายตัว 2 เท่าเมื่อเทียบกับจำนวน 10 ล้านคนในปีนี้ ใกล้เคียงจำนวน 22-24 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ประเมินว่า สถานการณ์ผู้โดยสารของไทยแอร์เอเชียจะฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในช่วงครึ่งหลังปีหน้า ด้วยปัจจัยตลาด “นักท่องเที่ยวจีน” อาจเริ่มกลับมาบางส่วนราว 30% เมื่อเทียบกับที่เคยทำการบินก่อนโควิด-19 ระบาดทั้งนี้คาดการณ์ว่า “เส้นทางบินในประเทศ” ของไทยแอร์เอเชียจะฟื้นตัวกลับมา 100% ในครึ่งแรกปีหน้า ส่วน “เส้นทางบินระหว่างประเทศ” กลับมา 100% ในครึ่งปีหลัง ทำให้ตลอดปีหน้าจะมีสัดส่วน “รายได้” จากเส้นทางในประเทศและเส้นทางระหว่างประเทศที่ 40:60 จากสัดส่วน “จำนวนผู้โดยสาร” เส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศซึ่งกลับกันที่ 60:40 เปลี่ยนแปลงจากปีนี้ที่มีสัดส่วนจำนวนผู้โดยสาร 70:30 โดยตั้งเป้าอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) ปีหน้าเฉลี่ยที่ 87-88% ก่อนกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2567“ตลาดนักท่องเที่ยวจีนคือ ‘จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย’ ของสมการเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งหมด 53 ลำ ใช้เครื่องบินทำการบินจริงแล้ว 43 ลำ เหลืออีก 10 ลำที่ยังรอต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อมีการเปิดประเทศจีน ขณะที่ก่อนโควิด-19 ระบาด ตลาดเส้นทางบินไปจีนครองสัดส่วนรายได้มากถึง 30% ของรายได้เส้นทางบินระหว่างประเทศ แต่ในปี 2565 เหลือเพียง 3%”เบื้องต้นมองว่ารัฐบาลจีนน่าจะเปิดประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไปในปีหน้า เห็นความคืบหน้ามากขึ้นในช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน หลังมีสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆ ที่เป็นรูปธรรมคือการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้า “ฮ่องกง” และน่าจะผ่อนคลายฯ “มาเก๊า” เป็นลำดับถัดไป

ไทยแอร์เอเชีย17

หลังจากปัจจัยอื่นๆ คลี่คลาย ผู้คนสามารถ “อยู่ร่วมกับโควิด-19” ได้มากขึ้น ส่วนความกังวลเรื่องภาวะ “เศรษฐกิจถดถอย”

ข่าวธุรกิจ ทำให้เงินฝืด คนใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวน้อยลงนั้น มองว่าการเดินทางท่องเที่ยวยังเป็นเรื่องจำเป็น ทำให้คนเลือกสายการบินราคาประหยัด หันมาเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น เช่น ภายในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น“เป็นโอกาสของสายการบินโลว์คอสต์ทั้งในช่วงเศรษฐกิจดีและไม่ดี ถ้าในช่วงเศรษฐกิจดี ก็จะช่วยกระตุ้นการเดินทางในเชิงจำนวน แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ก็จะกระตุ้นการเดินทางในเชิงราคาประหยัด อย่างไรก็ตาม มองว่าในปี 2566 จะไม่มีสงครามราคา เพราะทุกสายการบินจะทำราคาแบบมีเหตุมีผลมากขึ้น หลังได้บทเรียนจากโควิด-19”ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียประเมินสถานการณ์ “ราคาตั๋วเครื่องบิน” เฉลี่ยทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศปี 2566 ด้วยว่าน่าจะเพิ่มขึ้น 20% จากปัจจัยต้นทุนหลัก “ราคาน้ำมันเครื่องบิน” ที่น่าจะยังสูงในระดับ 100-120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ถือเป็นระดับที่ไทยแอร์เอเชียสามารถบริหารจัดการได้ ขอแค่คงที่ ไม่แพงและผันผวนเกินไป หลังปรับขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่เคยอยู่ระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล นอกจากนี้ “ดีมานด์การเดินทาง” ที่สูงขึ้นจากโควิด-19 คลี่คลาย เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินแพงขึ้นด้วย“แม้การขึ้นราคาตั๋วเครื่องบิน 20% จะไม่ครอบคลุมต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้นราว 100% แต่ก็ถือว่ายังพอช่วยผู้ประกอบการซึ่งแบกต้นทุนน้ำมันมาตั้งแต่ต้นปีและไม่ได้ส่งต่อต้นทุนแก่ผู้โดยสารตามที่ควรจะเป็น โดยล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อนุญาตให้ผู้ประกอบการสายการบินเพิ่มค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันสำหรับเส้นทางบินในประเทศได้ตั้งแต่ปลายปีนี้”สันติสุข นิยามภาพรวมปี 2565 ซึ่งกำลังจะรูดม่านในอีกไม่กี่วันว่าเป็น “ปีแห่งการซ่อมสร้าง” และยังเป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากของธุรกิจการบิน เพราะย้อนไปเมื่อต้นปีเปิดฉากได้ไม่สวยนัก จากสถานการณ์ระบาดของสายพันธุ์ “โอมิครอน” ก่อนที่ภาครัฐและเอกชนจะเร่งเครื่องดึง “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” กันอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มีจำนวนเดินทางเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคนตามเป้าหมายเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ประกอบกับประเทศอื่นๆ กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ไทยแอร์เอเชียกลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศได้มากขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ ไทยแอร์เอเชียมีปริมาณเที่ยวบินในประเทศฟื้นตัวแล้ว 80-90% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด-19 ส่วนปริมาณเที่ยวบินระหว่างประเทศฟื้นเกิน 50% แล้ว เฉพาะเดือน ธ.ค. มีเที่ยวบินในประเทศประมาณ 700 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เที่ยวบินระหว่างประเทศ 300 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รวมกว่า 1,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คิดเป็นการฟื้นตัว 78% โดยคาดว่าตลอดปีนี้จะมีโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ย 81% จากปริมาณที่นั่งโดยสารทั้งหมด 12.3 ล้านที่นั่ง และมีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Utilization) เฉลี่ย 9.4 ชั่วโมง

แนะนำข่าวธุรกิจ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย “เจ้าสัวเจริญ – คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี “ขายหุ้นบิ๊กล๊อตมูลค่ารวมกว่า 3.33 พันล้าน