อลหม่านงาน “วันเด็กแห่งชาติ 2566” นักเรียน 58 ราย อาหารเป็นพิษ เร่งนำส่งรพ.

อลหม่านงาน 2

อลหม่านงาน “วันเด็กแห่งชาติ 2566” นักเรียน 58 ราย อาหารเป็นพิษ หลังรับประทานผัดมาม่านอกโรงเรียน เร่งนำส่งโรงพยาบาลพ.ต.อ.ศรศักดิ์ ทองมี ผกก.สน.บางมด

ข่าวอาหาร รับแจ้งจากผู้อำนวยการ โรงเรียนย่านบางมด ว่า มี นักเรียนรับประทานอาหารงาน “วันเด็กแห่งชาติ 2566” แล้วเกิด อาหารเป็นพิษ หลายสิบราย เบื้องต้น มีอาการเวียนศีรษะ อาเจียน ปวดท้อง มีการประสานโรงพยาบาลใกล้เคียงเข้ารับตัวด่วนโดยโรงเรียนแห่งนี้จัดกิจกรรม “วันเด็ก” มีการตั้งโต๊ะอาหารหลายจุด พร้อมเสียงร้องไห้กันระงม ของ นักเรียน ชาย – หญิงหลายสิบคน ที่ต่างอาเจียนอย่างรุนแรง จากสอบถามเบื้องต้นเด็กบอกว่า ช่วง 7 โมงเช้า ก่อนเข้าโรงเรียน แม่ค้าอาหารที่ตั้งร้านอยู่ใกล้กับเมรุ ภายในวัด(นาคนิมิตร) ผัดมาม่าใส่ถ้วยโฟมแจกเด็กๆ เนื่องใน วันเด็ก หลังจากทานไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง เริ่มเกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน เหมือนกันทุกคนด้าน อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ระดมกำลังมาช่วยปฐมพบาบาล ก่อนแจ้งไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ให้ช่วยประสานโรงพยาบาลใกล้เคียงมารับตัวเด็กเป็นการด่วน แต่เนื่องจากทางเข้าโรงเรียนเป็นซอยแคบ ทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความทุลักทุเล ต้องใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงนำตัวเด็กทั้งหมดกระจายส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ประกอบด้วย”โรงพยาบาลพีเอ็มจี โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลบางปะกอก1 โรงพยาบาลบางปะกอก9 อินเตอร์ฯ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลตากสิน”ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า วันนี้ ทางโรงเรียนก็มีการจัดงาน “วันเด็ก” เช่นกัน แต่ช่วงเช้า แม่ค้าที่ขายอาหารในวัด ทำผัดมาม่ามาแจกเด็กๆ เนื่องในโอกาส วันเด็ก อาหารเริ่มแจก 11.00 น. แต่ช่วง 09.00 น. เด็กที่ทานผัดมาม่ามาจากนอกโรงเรียน เริ่มมีอาการ อาหารเป็นพิษ และเพิ่มจำนวนต่อเนื่องหลายสิบราย ล่าสุดประมาณ 58 ราย จึงตัดสินใจประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ เบื้องต้น ค่ารักษาพยาบาลเด็กๆ ทางโรงเรียนจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมดต่อมา นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน และอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง มีการพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง

อลหม่านงาน 2

นายเอกวรัญญู ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุย เบื้องต้น ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่เด็กหลายๆ คน พูดตรงกันว่าเกิดจากการทานผัดมาม่า ซึ่งจำนวนของเด็กที่มีอาการหลายราย และยังมีป่วยขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ถูกนำส่งไปตามโรงพยาบาล ตั้งแต่อนุบาล 1 ไปจนถึง ป.6

ข่าวอาหาร ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลต่างๆ แม้เหตุจะเกิดด้านนอกโรงเรียน แต่ทาง ผอ.ก็รับที่จะดูแล ทั้งนี้ จึงขอรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ก่อนที่จะฟันธงว่า สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไรส่วนบรรดาแม่ค้าที่ขายอาหารในวัด ต่างยืนยันตรงกันว่า วันนี้ แม่ค้าหลายรายทำอาหารมาแจกเด็ก เนื่องในโอกาส วันเด็ก จริง ซึ่งส่วนมากเด็กจะกินอาหารกับเจ้าเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมากันเป็นปีๆ เด็กๆ คงเบื่อ ในปีนี้ทุกคนที่ขายของกินอย่างเช่น คนขายไก่ป็อบ ไส้กรอก จึงทำผัดมาม่าแจก บางรายขายข้าวมันไก่ ก็มาทำลูกชิ้นแจก เด็กๆ จะได้ไม่จำเจ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้อย่างไรด้าน พ.ต.อ.ศรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ตนมอบหมายให้พนักงานสอบสวนเข้าไปตรวจสอบภายในโรงเรียน และตามตัวแม่ค้า ที่ทำผัดมาม่าแจกเด็กมาสอบสวน แต่ก็ต้องดูที่เจตนา อาจใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหมดอายุ อย่างไรก็ตาม ได้เก็บผัดมาม่าที่เด็กทานส่งไปยังกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงต่อไป

แนะนำข่าวอาหาร อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : วิกฤติอาหารไทยปี 2566 พึ่งพาวัตถุดิบผูกขาด