ปธน.ไต้หวันปราศรัยวันชาติ ลั่นไม่ประนีประนอมเรื่องอธิปไตย

ทันโลกข่าวต่างประเทศ12-10-65

หัวหน้าไต้หวัน กำหนด จะไม่รอมชอมเรื่องอำนาจอธิปไตย แม้กระนั้นพร้อมปฏิบัติงานร่วมกับจีนเพื่อหาทางออกเป็นที่ยอมรับได้ด้วยกัน เพื่อรักษาความสงบในช่องแคบไต้หวัน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ12-10-65

พิธีการฉลองวันชาติไต้หวันได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเวลาเช้าก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาด้วยการแสดงของกองกองทัพ ที่รอบๆข้างนอกของทำเนียบผู้นำศูนย์กลางกรุงไทเป หัวใจหลักของงานซึ่งเป็นด้ามจับตาเป็นการอภิปรายใหญ่บนเวทีของผู้นำ ไช่ อิงเหวิน ท่ามกลางความเครียดกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่เพิ่มสูงมากขึ้น โดยผู้นำไช่กล่าวว่า ฉันทาความเห็นของชาวไต้หวันเป็น คุ้มครองอำนาจอธิปไตย รวมทั้งวิถีชีวิตที่เป็นระบบประชาธิปไตยแล้วก็มีเสรีของพวกเรา ไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับในการลอมชอมในประเด็นนี้ ไต้หวันมีราษฎรโดยประมาณ 23 ล้านคน มีระบบการปกครองแยกจากจีนมานานกว่า 70 ปี แม้กระนั้นจีนเพียรพยายามอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของตนเองมาตลอด ตอนที่ผู้นำสี จิ้นผิง หัวหน้าจีน เคยพูดว่า การกลับมารวมกันของจีนและก็ไต้หวันเป็นสิ่งที่หลบหลีกมิได้ แล้วก็จีนก็ยังไม่ตัดความน่าจะเป็นไปได้ที่จะใช้ความรุนแรง

แม้กระนั้น สำหรับเพื่อการทักทายวันนี้ หัวหน้าไต้หวันเรียกร้องให้ภาควิชาหัวหน้าของจีนอย่าเลือกทางนั้น โดยบอกว่า การหันหาการศึกไม่ใช่โอกาสสำหรับความเกี่ยวเนื่องระหว่างช่องแคบไต้หวัน มีเพียงแค่การเคารพความยึดมั่นของพสกนิกรไต้หวันในอำนาจอธิปไตย ความอิสระ รวมทั้งระบบประชาธิปไตยเพียงแค่นั้นที่จะทำให้พวกเราสามารถกลับมามีความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่างกันได้ ภายหลังจากการเยี่ยมเยียนของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนส.ค.ก่อนหน้าที่ผ่านมา จีนก็ยกฐานะการกดดันด้านทหารต่อไต้หวัน โดยส่งเรือบินรบหลายลำผ่านเส้นแบ่งกลางช่องแคบไต้หวัน นางไช่ อิงเหวินระบุว่า ไต้หวันเป็นเครื่องหมายสำคัญของระบบประชาธิปไตยในโลกนี้ รวมทั้งชาวไต้หวันก็เอาจริงเอาจังที่จะคุ้มครองปกป้องไต้หวัน โดยคุณย้ำว่า ไต้หวันได้เสริมความแข็งแกร่งสำหรับการเตรียมการทางการทหาร รวมทั้งจัดซื้อและก็เพิ่มการสร้างอาวุธที่มีความเที่ยงตรงสูง เพื่อยกฐานะสมรรถนะสำหรับในการรบเพื่อตอบโต้กองทัพที่มีกำลังเดินทางมากกว่า